เมือง Harsewinkel, 14 ธันวาคม 2565 ณ สำนักงานใหญ่บริษัทคลาส (CLAAS) หนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์การเกษตรแนวหน้าระดับโลก มียอดขายเพิ่มขึ้น 2.7% ซึ่งนับเป็นยอดสูงสุดในประวัติการณ์ถึง 4.9 พันล้านยูโร (ปีก่อนหน้า: 4.8 พันล้านยูโร) ท่ามกลางสภาพที่ยากลำบากในปีงบประมาณ 2565 และมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า ในด้านของ EBITDA Margin อยู่ที่ 8.8% (ปีก่อนหน้า: 11.1%) ซึ่งยังคงอยู่ในระดับสูง และมียอดกำไรก่อนหักภาษีที่ 166.3 ล้านยูโร (ปีก่อนหน้า: 357.1 ล้านยูโร) โดยลดลงจากภาวะในภูมิภาคยุโรปตะวันออกที่อ่อนแอลง ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน
“ปี 2565 เป็นปีที่ท้าทายสำหรับพวกเราในทุกๆ ภาคส่วน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ เราได้แสดงให้เห็นว่าโมเดลธุรกิจของเรามีความยืดหยุ่นเพียงใด ด้วยความทุ่มเทของพวกเราทุกคน คลาสจึงสามารถก้าวเดินตามวิสัยทัศน์ที่ว่าด้วยการช่วยเหลือลูกค้าของเราให้ทำงานได้อย่างดีที่สุด และสามารถรักษาคำมั่นสัญญาในเรื่องของการเก็บเกี่ยวที่เคยให้ไว้กับลูกค้าได้เต็มร้อย ผมขอถือโอกาสนี้ขอบคุณพนักงานและตัวแทนจำหน่ายทุกๆ ท่านด้วยครับ” โทมัส บ็อค ซีอีโอแห่งกลุ่มบริษัทคลาสกล่าว
CLAAS Group | |||
(IFRS) | 2022 in € million | 2021 in € million | Change in % |
Financial performance | |||
Net sales | 4,925.5 | 4,797.8 | +2.7 |
EBITDA | 435.7 | 532.1 | -18.1 |
EBITDA as a % of net sales | 8.8% | 11.1% | -2.3 pp |
Income before taxes | 166.3 | 357.1 | -53.4 |
Net income | 88.1 | 272.6 | -67.7 |
Statement of cash flows and balance sheet | |||
Operating cash flow | 225.5 | 580.5 | -61.2 |
Free cash flow | 22.2 | 381.5 | -94.2 |
Net liquidity | 430.0 | 480.5 | -10.5 |
Equity | 1,848 | 1,717 | +7.6 |
Total assets | 4,566.1 | 4,246.1 | +7.5 |
Employees on reporting date (Sept. 30) | 12,116 | 11,957 | +1.3 |
การคาดการณ์
สำหรับปีงบประมาณ 2566 คาดการณ์ว่ายอดขายของคลาสจะมากกว่าสิบเปอร์เซ็นต์และมีการเติบโตของรายได้แม้จะอยู่ในสถานการณ์ความไม่แน่นอน ณ ปัจจุบัน โดยรวมคาดว่าความต้องการอุปกรณ์การเกษตรจะยังคงตัวในภูมิภาคการขายหลักในยุโรปตะวันตก ยุโรปกลาง และอเมริกาเหนือ ตัวเลขคำสั่งซื้อทั่วโลกในเดือนที่จะมาถึงมีแนวโน้มสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไป คลาสคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งปัจจัยหลักมาจากสินค้าประเภทรถแทรกเตอร์และรถเกี่ยวนวดที่มีความหลากหลาย นอกจากนี้การลงทุนเพื่อขยายฐานการผลิตทั่วโลกและช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆ เช่น การปรับเปลี่ยนเป็นระบบดิจิทัล (Digitalization) และการทำฟาร์มระบบอัตโนมัติ จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตำแหน่งทางการตลาดได้อย่างยั่งยืน